Đèo D’ran (Đà Lạt)

Theo cách truyền thống để lên Đà Lạt là đi từ Ngã Ba Dầu Giây, chạy theo QL 20 qua Bảo Lộc, Di Linh… đến ngã ba Phi Nôn (đường vào Đơn Dương – QL 27) cứ chạy thẳng lên đèo Prenn thì sẽ đến Đà Lạt.

Cách thứ hai lên Đà Lạt là từ Ngã Ba Phi Nôn, rẻ phải vào Đơn Dương gặp thị trấn D’Ran thì rẻ trái. Nếu rẻ phải là đi đèo Sông Pha (Ngoạn Mục) xuôi về Phan Rang. Từ thị trấn D’Ran đi về hướng Đà Lạt sẽ qua đèo D’Ran dài khoảng 10km.

Từ Đà Lạt, tụi này đi theo đường Hùng Vương để ra Trại Mát. Đây là 1 ga xe lửa trên tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt. Nhà ga Đà Lạt được xây dựng hoàn thành năm 1938, còn nhà Ga Trại Mát được hoàn thành năm 1932. Sở dĩ có tên là Trại Mát vì tại đây có trại nghỉ mát của vua Bảo Đại.

Từ Trại Mát cứ xuôi theo QL20 đi Xuân Thành, Xuân Thọ… qua thị trấn Cầu Đất… sẽ gặp đèo D’Ran.

Ga Trại Mát-02

Ga Trại Mát-01

Cheo leo…

Cheo Leo-04

Cheo Leo-03

Cheo Leo-02

Cheo Leo-01

Cầu Suối Dục trên đường đi D’Ran…

Cầu Suối Dục-02

Cầu Suối Dục-01

Cảnh trên đường đèo D’Ran…

Đèo D'Ran-02

Đèo D'Ran-03

Đèo D'Ran-01

Hồ Đa Nhim (hồ Đơn Dương) nhìn từ đèo D’Ran…

Đập Đa Nhim-01

Trở về lại Đà Lạt tụi này không theo đường đèo D’Ran mà leo đèo Mimosa. Từ ngã ba Phi-nôn đi về hướng Đà Lạt, không rẻ vào đèo Prenn mà theo đường đèo Mimosa để vào Đà Lạt. Đường đèo này được khánh thành nhân kỷ niệm 110 năm thành lập thành phố Đà Lạt (tháng 6/2004).

Đèo Mimosa-01

Đèo Mimosa-02

Đèo Mimosa-03