Chinh phục đèo Omega (Nha Trang lên Đà Lạt)

Khi Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer nhậm chức vào năm 1897, ông ta quan tâm đến việc tìm những vùng đất có khí hậu gần giống với khí hậu châu Âu để người Pháp ở Đông Dương có thể phục hồi sức khoẻ khi buộc phải cư trú tại một nơi có khí hậu khắc nghiệt. Tháng 10 năm 1897, toàn quyền Doumer cử một phái đoàn khảo sát lên cao nguyên Lang Biang, dưới sự chỉ huy của đại úy Thouard. Nhiệm vụ của phái đoàn là khảo sát một con đường từ bờ biển lên cao nguyên này. Hoạt động trong vòng một năm (cho đến tháng 10 năm 1898), phái đoàn Thouard đã đi đến kết luận rằng không thể làm một con đường trực tiếp từ Nha Trang, và đề nghị chọn một lộ trình từ Phan Rang lên cao nguyên, băng qua thung lũng sông Đa Nhim. Phái đoàn cũng đề nghị khảo sát một tuyến đường từ Sài Gòn, men theo thung lũng sông Đồng Nai, để tránh các bờ núi dốc đứng. Do đề nghị này, một số phái đoàn đã được cử làm nhiệm vụ khảo sát tuyến đường Sài Gòn – Đà Lạt trong thời gian 1898-1900.

Chính từ 2 đoàn khảo sát này mà việc đi đến Đà Lạt được hình thành theo 2 hướng : Từ Phan Rang lên Đà Lạt và từ Saigon lên Đà Lạt. Kết luận của đoàn khảo sát do Thouard cầm đầu : không thể làm một con đường trực tiếp từ Nha Trang đi Đà Lạt, khiến suốt một thế kỷ khi muốn đến Đà Lạt người ta chỉ đi theo 2 hướng nói trên.

Từ Nha Trang muốn lên Đà Lạt thường theo lộ trình Nha Trang – Phan Rang – Đà Lạt, với tổng chiều dài 228km và phải qua con đèo nổi tiếng tên là Ngoạn Mục. Năm 2002, để kích thích phát triển kinh tế – xã hội giữa hai tỉnh Khánh Hoà và Lâm Đồng, hợp tác phát triển du lịch giữa 2 thành phố biển (Nha Trang) và thành phố hoa (Đà Lạt), chính quyền hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng đã thống nhất chủ trương mở tuyến đường mới đi từ Nha Trang lên Đà Lạt có chiều dài 140km, ngắn hơn lộ trình Nha Trang – Phan Rang – Đà Lạt gần 90km.

Năm 2004 con đường được khởi công. Ngày 27/4/2007, tại đỉnh đèo Hòn Giao với độ cao 1650m là ranh giới của 2 tỉnh Khánh Hoà và Lâm Đồng, đã diễn ra lễ thông xe tuyến đường mới từ Nha Trang lên Đà Lạt. Đây là con đường liên tỉnh mới mở nên tên gọi cũng chưa thống nhất. Lâm Đồng coi nó là tỉnh lộ 723 của Lâm Đồng nối dài. Còn Khánh Hòa coi nó là tỉnh lộ 652 nối dài.

Đèo Hòn Giao (theo tên dãy núi Hòn Giao nằm phía bắc con đèo, đỉnh Hòn Giao cao 2062m nằm trên cao nguyên Lang Biang của Lâm Đồng) có nhiều tên gọi : dân Lâm Đồng thì gọi là đèo Bidoup (theo tên đỉnh núi Bidoup cao 2287m của cao nguyên Lang Biang Lâm Đồng mà con đèo cắt qua gần đó), dân Khánh Hoà thì gọi là đèo Khánh Lê – Khánh Vĩnh, còn dân phượt thì gọi là đèo Omega. Đèo Hòn Giao dài 33 km là con đèo dài nhất Việt Nam (con đèo dài thứ hai là đèo Pha Đin 32 km), thực chất là đèo một sườn. Sườn phía Khánh Hòa chiếm đại bộ phận chiều dài con đèo, từ cao trình khoảng 200m ở Khánh Lê lên đến 1700m. Sườn phía Lạc Dương thoai thoải từ độ cao 1700m xuống 1500m nên lữ khách có cảm giác con đèo chỉ là một con dốc lớn. Con đèo vĩ đại này cũng chính là sườn đông của Trường Sơn Nam. Các đợt phun trào basalt dữ dội kể từ cuối kỷ Neogen (chừng 5 triệu năm trước) đến gần đây đã đẩy trồi vùng đất Tây Nguyên lên cao, hình thành các cao nguyên phân bậc mà Lâm Đồng là một trong số đó. Các cao nguyên Tây Nguyên có dạng lệch sườn: sườn tây thoai thoải dần về phía sông Mekong, còn sườn đông dốc tuột thẳng xuống dải đồng bằng hẹp ven biển Đông.

Vì thế nên :

Trường Sơn đông, Trường Sơn tây
Bên nắng gắt bên mưa quay

Sáng 17/1/2013, sau khi ăn sáng và uống café tại Cà phê Đối chứng (đầu đường Yersin), hai đứa trực chỉ lên Đà Lạt, chinh phục đèo Omega. Đi ra ngã ba Thành theo đường Yersin, hết Yersin chạy thẳng theo tên đường mới là 23/10. Tại ngã ba Thành rẽ trái đi tiếp 1 đoạn, nhưng thay vì rẽ trái lên Hòn Bà thì rẽ phải sẽ vào cung đường chính đi Khánh Vĩnh (đường lên Đà Lạt).

Cao Bồi già chuẩn bị lên yên…

CowboyGià-03

Đồng bằng sông Cái với những cánh đồng lúa xanh rì…

ĐườngVào Đèo-01

Đường vào đèo Hòn Giao…

ĐườngVào Đèo-02

Thượng nguồn Sông Cái…

SôngCái-02

SôngCái-01

Ảnh dưới chụp từ cầu Bến Lội nhìn về hướng Đà Lạt, phía xa là các dãy quán xá để các xe cộ dừng chân nghỉ ngơi trước khi vượt đèo.

SôngCái-CầuBến Lội-01

Cầu Bến Lội nhìn về hướng Nha Trang.

SôngCái-CầuBến Lội-02

Đường vào đèo Hòn Giao (Omega)

Đường đèo-04

Càng lúc con đường càng lên cao…

Đường đèo-02

Đường đèo-01

Các khe vực sâu lúc bên phải, lúc bên trái khi leo đèo…

CảnhBênĐường-02

CảnhBênĐường-01

Đường đèo-03

CảnhBênĐường-03

Có khi bắt gặp những vách đá bên đường như thế này :

VáchĐá-01

“Một nửa” của mình đang tần ngần trước sự hùng vỹ của thiên nhiên, trước công sức của những người thợ làm đường. Con ngựa sắt đang gặm cỏ ven đường, cạnh đó là cộc mốc cây số chỉ mới sơn mà chưa có thông tin số Km.

VáchĐá-02

Một thời gian sau, bụi mờ thời gian sẽ phủ rêu phong, cỏ dại lên vách đá… tô điểm thêm những đoá hoa thạch thảo, con đường trông có vẻ “tự nhiên” hơn. Khi đó có mấy ai nghĩ đến những giọt mồ hôi đã đổ xuống cung đường này ???

Thỉnh thoảng bắt gặp những thác nước tuôn từ trên cao xuống trông như dải lụa…

ThácNướcTrêncao-01

Hoặc ngày đêm miệt mài tuôn tràn ra từ trong vách đá…

ThácNước-01

Lời của bể sông nghe ra từ độ suối khe…

Omega-01

ThácNước-02

ThácNước-03

ThácNướcTrêncao-02

ThácNướcTrêncao-03

Đường chạy vòng quanh một vòng mỏi mệt…
Con đường không phải bỏ lại sau lưng, mà là bỏ lại… phía dưới !

Đường đèo-05

Và… Con đường không phải ở trước mặt, mà là ở… trên cao !

Đường đèo-06

Điểm nhấn của chuyến đi phượt này là cung đường đèo Omega, và thác Liêng Trưk lại là điểm nhấn của con đường mới từ Nha Trang lên Đà Lạt.

Thác Liêng Trưk-04

Thác này có nhiều tên gọi. Những người công nhân làm đường của công ty (??/5) đã dùng sỏi gắn lên một tảng đá và đặt tên cho nó, theo thời gian có vài viên sỏi bị rơi ra vì thế không thể xác định là Ong Long hay là Ông K’Long. Người dân địa phương thì gọi là thác Liêng Trưk, vì cách thác vài trăm mét có cầu Liêng Trưk. Thác này nằm trong địa phận tỉnh Lâm Đồng.

Vài hình ảnh về thác nước còn hoang sơ này.

Thác Liêng Trưk-01

Thác Liêng-Trưk-01

Thác Liêng Trưk-03

Thác Liêng Trưk nằm ven theo con đường, nếu chạy qua không chú ý thì không nhìn thấy con thác này.

Thác Liêng Trưk-05

Thác Liêng Trưk-06

Thác Liêng Trưk-07

Thác Liêng Trưk-08

Thác Liêng Trưk-09

Thác Liêng Trưk-10

Thác Liêng Trưk-11

Người hẹn cùng ta đến bên bờ suối…

Thác Liêng Trưk-02

Phía trước là đường đi Đà Lạt, ngựa sắt còn gặm cỏ bên đường… Thiên nhiên kỳ thú và con người nhân hậu, cảm giác hứng thú và sợ hãi khi đi trên con đèo hiểm trở ẩn hiện trong mây, những khao khát được trải nghiệm, được hiểu biết,… đã tạo ra sức hấp dẫn rất lớn đối với chúng mình khi chinh phục đèo Hòn Giao.

Ngưa sắt

Advertisements